ปี พ.ศ.2545 มีการปฏิรูประบบราชการครั้งใหญ่ โดยมีพระราชกำหนดแบ่งส่วนราชการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาใหม่เป็น 1 สำนัก 9 กอง และได้มีการจัดตั้ง กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภคแทนกองเดิม คือ กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา
"เป็นองค์กรที่เป็นเลิศในการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้พึ่งพาตนเองได้"
1. พัฒนาศักยภาพผู้บริโภคให้สามารถเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างเหมาะสม
และพึ่งตนเองได้
2. พัฒนาเครือข่ายการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีความเข้มแข็ง
และยั่งยืน
3. พัฒนาระบบงานให้มีประสิทธิภาพ คล่องตัว ทันสมัย และมีภาพลักษณ์องค์กรที่ดี
เป็นที่ยอมรับของสังคม